Thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu chững lại

Thứ sáu, 06/07/2018

Thị trường bất động sản Đà Nẵng, đặc biệt ở trung tâm thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung, đã có dấu hiệu suy giảm sau một thời gian “bong bóng”.

Điều này đã được báo cáo tại  hội nghị về thị trường bất động sản của khu vực miền Trung, chủ đề “Thực tế và định hướng phát triển bền vững” được tổ chức tại Đà Nẵng vào thứ Năm.

Các chuyên gia tại sự kiện bày tỏ lo ngại về tình hình khi thị trường bất động sản ở khu vực miền Trung có nhiều dự án cao cấp. Họ cho biết bên cạnh suy thoái, sự khác biệt giữa cung và cầu đã tăng lên kể từ cuối năm 2017.

Theo họ, đây là một quy tắc quan trọng sau một “cơn sốt” dài trên thị trường bất động sản của khu vực miền Trung.

Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu lựa chọn các dự án có uy tín với đầy đủ các tiêu chuẩn pháp lý để tránh rủi ro, ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Việt Nam cho biết thêm rằng thị trường đang phải đối mặt với những thách thức.

Ông cho biết sự phát triển của thị trường bất động sản Đà Nẵng đã thiết lập một loạt các sàn giao dịch bất động sản và môi giới bất động sản.

Điều này phù hợp với quy tắc và nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp kết nối của thị trường. Tuy nhiên, nếu các sàn giao dịch và môi giới không tuân thủ luật pháp hoặc tuân thủ các quy tắc kinh doanh của thị trường, nó chắc chắn sẽ xuất hiện trên thị trường ảo, tạo ra “bong bóng” và gây rủi ro cao cho các nhà phân phối, ngoài tác động tiêu cực đến Thị trường bất động sản và nền kinh tế, Ông Định nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nam, phó giám đốc Sở Xây dựng của thành phố, cho biết tốc độ phát triển các dự án bất động sản ở nhiều địa phương trên toàn quốc đã chậm lại, mặc dù hầu hết các dự án bất động sản tại Đà Nẵng đang tiến triển.

Thành phố hiện có hơn 50 dự án bất động sản đang được xây dựng, với hơn 50.000 căn hộ, biệt thự và nhiều nhà đầu tư lớn như Vinacapital, Alphanam Luxury, SunGroup, Trung Nam, Hòa Bình, An Thịnh và Vingroup.

Trong số này, thành phố có khoảng 800 biệt thự và 7.700 căn hộ. Thị trường đã chứng kiến ​​sự bùng nổ trong một loạt các dự án, từ các căn hộ trung bình đến khu nghỉ dưỡng, cũng như các sản phẩm đa dạng như condotel, officetel và shophouses.

Quan tâm đến sự phát triển bền vững của bất động sản Đà Nẵng và của khu vực miền Trung, Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam, cho biết thị trường bất động sản có thể bền vững nếu nó có được lòng tin của mọi người.

Chia sẻ ý tưởng, Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết thị trường bất động sản của thành phố Đà Nẵng phục vụ khách hàng đa dạng.

Đó là lý do tại sao một tài sản nên được màu xanh lá cây để đảm bảo phát triển bền vững. Nó đặc biệt chú ý đến nhu cầu của tầng lớp trung lưu và người giàu, ông nói thêm.

“Thành phố Đà Nẵng cần có các công trình xanh đặc trưng để tăng giá trị tài sản. Chúng ta nên có một tầm nhìn trong kế hoạch. Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã gặp nhiều khó khăn sau giai đoạn tăng trưởng “nóng”, Thanh nói.

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên thắt chặt tín dụng cho lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, điều này dường như không có tác động lớn đến các nhà phát triển bất động sản với sự ủng hộ tài chính mạnh mẽ đối với sự phát triển bền vững, mặc dù nó có thể mang lại sự ổn định trên thị trường.

Sở Xây dựng của thành phố cho biết họ đã ban hành một văn bản vào tháng Tư để sửa các giao dịch và hoạt động kinh doanh bất động sản trong thành phố. Họ nói rằng nó sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về các dự án đã được phê duyệt và đủ điều kiện để bán trong tương lai trên cổng thông tin của Sở.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT