CHI PHÍ QUẢN LÝ VĂN PHÒNG CHO THUÊ LÀ GÌ

Thứ ba, 09/10/2018

Đa số những doanh nghiệp đã và đang thuê văn phòng thường có thắc mắc về các khoản chi phí quản lý bổ sung bên cạnh mức giá thuê cố định phải trả hàng tháng. Chi Phí quản lý – hay còn gọi là Chi Phí dịch vụ, thường được áp dụng trên mỗi m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Mức phí này thường dao động ở mức thấp nhất từ 2 USD/m2 cho đến 5 USD/m2, tại một số tòa nhà cao cấp, chi phí quản lý có thể cao hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí thuê văn phòng của doanh nghiệp. Chi Phí quản lý mà doanh nghiệp phải trả liệu có tương ứng với những tiện ích mà doanh nghiệp được nhận? Qua bài viết này, thuenhanhhon.com sẽ giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan hơn về chi phí quản lý.

Vậy, chi phí quản lý bao gồm những gì :

Về cơ bản, chi phí quản lý được dùng để trả cho những hoạt động tu sửa, làm mới kiến trúc tòa nhà cũng như nội thất bên trong. Song song đó, chi phí quản lý còn được dùng để bảo dưỡng định kỳ cũng như nâng cấp các thiết bị điện bên trong nhà, như hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, thang máy, hệ thống camera, mạng internet….

Ngoài ra, chi phí quản lý còn được dùng để duy trì các dịch vụ công cộng của tòa nhà như:

  • Dịch vụ lễ tân của tòa nhà.
  • Dịch vụ bảo vệ, giữ xe, ban quản lý tòa nhà hỗ trợ xử lý các sự cố khi cần thiết.
  • Dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, khu vực sử dụng chung
  • Một số tòa nhà miễn phí phí ngoài giờ (sau 6PM)

 

Cụ thể hơn, chi phí quản lý là khoản phí được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian làm việc của tòa nhà ở trạng thái tốt nhất. Những tòa nhà văn phòng yêu cầu khoản phí quản lý cao cũng sẽ đi kèm những tiện nghi tương ứng với khoản phí ấy.

Trên thực tế, những tòa nhà ở khu vực trung tâm thường áp dụng phí dịch vụ khá cao, từ 3 USD trở lên cho mỗi m2 sàn văn phòng tương ứng, tuy nhiên, những tòa nhà này luôn đảm bảo cho khách thuê những tiện ích cao cấp nhất: hệ thống máy lạnh trung tâm làm mát tự động, hầm gửi xe rộng rãi hiện đại, camera hoạt động 24/24 đảm bảo duy trì trạng thái an ninh tốt nhất cho tòa nhà…

Nhờ vào những lý do trên, mặc dù văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố có giá thuê khá cao, tuy nhiên những tòa nhà văn phòng này luôn đạt tỉ lệ lấp đầy lý tưởng, từ 90% trở lên.

Hiện nay, tại Đà Nẵng, danh sách những tòa cao ốc phân hạng A vẫn còn khá hạn chế, hầu hết những tòa nhà văn phòng này đi kèm cơ sở vật chất hiện đại cùng hàng loạt dịch vụ hậu mãi, vì thế, chi phí quản lý cũng ở mức cao nhất khoảng 5 USD /m2 trở lên.

Trong khi đó, những tòa nhà văn phòng cho thuê ở khu trung tâm thành phố hoặc văn phòng hạng B tại các Quận khác có phí dịch vụ dao động từ 2 – 3 USD/m2. Ngược lại, những văn phòng hạng C tại khu vực trung tâm hoặc những văn phòng tọa lạc tại vị trí không thuận tiện giao thông thường áp dụng khoản phí dịch vụ khá thấp.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT