Văn phòng cho thuê tại Hà Nội gần hết công suất

Thứ năm, 28/06/2018

Các văn phòng cho thuê Hà Nội, đặc biệt là văn phòng chất lượng hàng đầu, gần như đã hết công suất do làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài và cơ sở hạ tầng được cải thiện của thành phố.

Kể từ năm 2012, tỷ lệ lấp đầy văn phòng chỉ khoảng 70% đến 80%, nhưng hiệu suất của phân đoạn đã cải thiện đáng kể vào một đến hai năm qua.

Từ cuối năm ngoái, các văn phòng cho thuê tại bốn quận nội thành Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng được có tỷ lệ lấp đầy lên đến 97%.

Theo ấn bản mới nhất của Savills Việt Nam “Triển vọng văn phòng Việt Nam 2018”, công suất thuê trung bình tại Hà Nội đạt 92% trong năm 2017, trong khi giá thuê hàng tháng đạt 35,2 USD / m2, tăng 2,6% so với năm trước

Đỗ Thị Thu Hằng, phó giám đốc nghiên cứu tại Savills Hà Nội, cho biết những con số này là tương đối cao so với các thành phố khách trong khu vực và chứng minh hiệu quả tích cực của thị trường văn phòng Hà Nội.

Alex Crane, giám đốc điều hành Cushman và Wakefield Việt Nam, cho biết hiệu suất cho thuê đã tăng lên đáng kể do chủ nhà đã giảm ưu đãi cho khách thuê mới.

Hằng từ Savills cũng chỉ ra rằng việc cung cấp không gian văn phòng tại Hà Nội hiện nay đã bao gồm 1,6 triệu m2 – thấp hơn 20% so với ở Bangkok, Kuala Lumpur hoặc Jakarta.

Như vậy, Bà nói thêm, “Thị trường văn phòng cho thuê vẫn còn chỗ để phát triển trong thành phố.”

Ông Bùi Trung Kiên, phó giám đốc cho thuê thương mại cho Savills Hà Nội, cho biết các văn phòng giá rẻ hay văn phòng hạng C, hiện đã chiếm 99% do giá thuê thấp, đang mất đi sự hấp dẫn đối với những người có thị hiếu đang chuyển đổi, quan tâm hơn đến chất lượng của không gian văn phòng cho thuê.

Ông Kiên nói thêm rằng nhiều giao dịch văn phòng lớn tại Hà Nội bắt nguồn từ nhu cầu của các công ty công nghệ để nâng cấp không gian văn phòng từ các hạng C hoặc B lên hạng A.

Điều này đã góp phần vào thành tích đáng kể của các tòa nhà văn phòng chất lượng cao như Lotte, CornerStone, PVI Tower và Horizon Tower. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh đang thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, và do đó tăng nhu cầu về không gian văn phòng tại Hà Nội.

Crane từ Cushman và Wakefield Việt Nam nói rằng ngoài những người thuê truyền thống và các công ty công nghệ, cơ sở giáo dục và các công ty logistics cũng là khách hàng tiềm năng của các văn phòng tại Hà Nội, đặc biệt là những tòa nhà có giá phải chăng hơn ở phía tây thành phố.

Crane tin rằng các tòa nhà hạng A có khả năng vẫn còn ở trung tâm thành phố, trong khi các tòa nhà hạng B có thể sẽ ở lại các quận phía tây của Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam, do không có nhiều dự án tòa nhà văn phòng mới tại Hà Nội, tiền thuê hàng năm cho các tòa nhà hạng A tại Hà Nội sẽ tăng 3,5% và tỷ lệ lấp đầy sẽ đạt 98% cuối năm.

Với diện tích còn trống hạn chế, thị trường văn phòng của Hà Nội hiện đang chờ đợi các không gian thương mại chất lượng mới mang lại cơ hội cho các nhà phát triển văn phòng có uy tín.

Hoàng Diệu Trang, quản lý cho thuê cao cấp của Savills Hà Nội, cho biết văn phòng hạng A vẫn đang có nhu cầu cao đối với các doanh nghiệp FDI ở trung tâm thành phố.

Hơn nữa, một khi các dự án giao thông công cộng như đường tàu điện ngầm và đường vành đai đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động, các khu trung tâm thương mại sẽ tiếp tục thu hút người thuê văn phòng.

Vì vậy, để phù hợp với nhu cầu thị trường, các nhà phát triển văn phòng và chủ nhà phải tập trung vào việc cải thiện chất lượng văn phòng trong thành phố.

Bà tuyên bố rằng nguồn cung mới của văn phòng cho thuê dự kiến ​​sẽ tăng 4-8 % mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2019, trước khi tăng mạnh vào năm 2020.

Bà nói năm nay là bước đệm cho sự bùng nổ của các văn phòng trong giai đoạn 2019-2020.

Trong khi đồng ý với tiềm năng tăng trưởng của phân khúc văn phòng tại Hà Nội, Crane vẫn khuyên các nhà đầu tư nên nhận thức sâu sắc khi nhìn vào lĩnh vực này do công suất bị nén, và cảnh báo rằng việc cho thuê văn phòng phải có hiệu quả để thúc đẩy lợi ích tài chính.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT