"Lách luật" rao bán NOXH, kiếm chênh nửa tỷ đồng

Thứ hai, 07/05/2018

Theo quy định, nhà ở xã hội không được phép bán sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi vừa nhận nhà, nhiều khách hàng đã rao bán với giá chênh lệch 400-500 triệu đồng/căn.

Khi gõ tìm kiếm "bán căn hộ nhà ở xã hội", hàng nghìn kết quả được nhanh chóng đưa ra. Trong đó có những căn hộ thuộc dự án Jamona Apartment trên đường Đào Trí, quận 7, Tp.HCM được đầu tư bởi Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, nay là TTC Land. Dự án vừa được bàn giao tháng 3/2018 thuộc loại không được phép giao dịch mua bán.

Gọi theo số điện thoại của một người tên Q, phóng viên được người này giới thiệu "có nhiều căn hộ nhà ở xã hội đang được người mua trước đó gửi lại bán giúp". Q. giới thiệu: "Khách em không có nhu cầu sử dụng nên gửi bán. Bọn em là nhân viên của chủ đầu tư nên hoàn toàn yên tâm. Khách hàng gửi bán các căn có diện tích 57m2 và 69m2, view cầu Phú Mỹ rất đẹp. Căn hộ đã được bàn giao nên người mua có thể vào ở ngay, anh có thể đến xem nhà trực tiếp".

Giới thiệu một căn hộ tại tầng 6, diện tích 57m2, view cầu Phú Mỹ thuộc dự án này, nhân viên tên H. tư vấn: "Căn này khách có nhu cầu bán với giá 1 tỷ 300 triệu, người mua chỉ cần trả cho người bán 850 triệu, 450 triệu còn lại, người bán đang vay ngân hàng gói ưu đãi 30 nghìn tỷ theo chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho nhà ở xã hội. Theo đó, anh sẽ được trả dần khoảng 4 triệu mỗi tháng cho đến khi căn hộ có sổ hồng và được phép sang tên. Lúc đó anh trả hết khoản tiền còn lại cho người bán".

ại thời điểm cách đây hơn 1 năm, với căn hộ 57m2 này, khách hàng có đủ điều kiện được mua với giá khoảng 900 triệu. Giá căn hộ 69m2 vào khoảng gần 1 tỷ đồng. Như vậy, giá bán căn hộ hiện tại đã chênh 400-500 triệu đồng. Điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu có chuyện "đầu cơ" nhà ở xã hội hay không?

Nhiều rủi ro khi "lách luật"

Trả lời về thủ tục pháp lý để người mua lại dạng căn hộ này được đảm bảo về quyền lợi và quyền sở hữu, một nhân viên tên A. giải thích: "Mọi thủ tục giao dịch là đúng quy định pháp luật hết. Luật pháp quy định không mua bán, chuyển nhượng, cho thuê lại trước 5 năm, ở đây họ dùng “Hợp đồng uỷ quyền” công chứng để lách luật".

Theo thông tin trên một bản hợp đồng, các điều khoản của hợp đồng ủy quyền căn nhà ở xã hội nêu rõ, bên được ủy quyền (người mua) được sử dụng căn hộ này và sẽ thay mặt bên uỷ quyền (người bán) trả nợ ngân hàng số tiền mà người bán đã vay. Bên cạnh đó, người mua cũng đứng tên trên hợp đồng sử dụng và thực hiện thanh toán các dịch vụ sinh hoạt như điện, nước...

Về việc mua bán theo hình thức này, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư Tp.HCM) cho biết, Điều 19 Nghị định 100/2015 của Chính phủ quy định người mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm tính từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Luật sư Chánh nói: "Trong thời hạn chưa đủ 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách".

Cũng theo vị luật sư này, người mua lại nhà ở xã hội có thể sẽ gặp phải nhiều rủi ro khi "lách luật" bằng hình thức hợp đồng ủy quyền. Nhà ở xã hội không phải tự nhiên lại có giá rẻ như thế giá mà vì đã được nhà nước bỏ phí ra bù lỗ. Do đó, Sở Xây dựng xét duyệt rất kỹ hồ sơ đăng ký mua nhà, từ hoàn cảnh, nhân thân có xác nhận của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, một số trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội lại lợi dụng chính sách để đầu cơ kiếm lời.

Mua bán nhà xã hội bằng …“di chúc”

Băn khoăn về tính pháp lý của việc mua bán bằng hợp đồng uỷ quyền, phóng viên được nhân viên môi giới tên A khẳng định: "Ngoài hợp đồng uỷ quyền công chứng, thì bên bán nhà sẽ có một bản di chúc cho bên mua. Trong bản di chúc anh sẽ là người được toàn quyền sở hữu căn nhà này nếu người bán chẳng may chết hay xuất ngoại… nên anh yên tâm sẽ không gặp bất cứ rủi ro nào. Sau khi việc mua bán hoàn tất, chủ mới của căn hộ cũng sẽ được Ban quản lý toà nhà cập nhật tên tuổi, số điện thoại, những thông tin cá nhân của chủ mới thay vào tên chủ cũ để thông báo các thủ tục cần thiết như làm sổ hồng và các thông tin chung của khu chung cư này".

(Theo Tienphong.vn) 

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT