Văn phòng linh hoạt cho thuê tại Châu Á tăng trưởng 150% trong 3 năm

Thứ năm, 14/06/2018

Châu Á Thái Bình Dương đang dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về văn phòng cho thuê linh hoạt, với tổng không gian văn phòng tăng 150% từ năm 2014 đến năm 2017, theo một báo cáo mới của JLL.

Trong ba năm đó, diện tích không gian văn phòng cho thuê linh hoạt tăng ròng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 35,7% ở các thị trường trọng điểm của Châu Á Thái Bình Dương, so với 25,7% ở Mỹ và 21,6% ở châu Âu. Hiện nay, tổng diện tích linh hoạt  là gần 1,3 triệu mét vuông trên toàn bộ khu vực.

Bắc Kinh và Thượng Hải sử hữu tỷ lệ văn phòng linh hoạt cho thuê cao nhất, chiếm trên 3,5% trong khu vực, trong khi Hồng Kông đứng ở mức thấp nhất chỉ với hơn một phần trăm.

Chỉ riêng Thượng Hải có hơn 1.000 địa điểm và dịch vụ văn phòng, phần lớn trong số đó là văn phòng diện tích nhỏ, theo báo cáo “Cơ hội phát triển văn phòng linh hoạt ở châu Á Thái Bình Dương”, được xuất bản bởi JLL tuần trước.

Người thuê văn phòng linh hoạt gấp đôi trong ba năm

Theo JLL, số lượng các nhà khai thác văn phòng chia sẻ ở Châu Á Thái Bình Dương tăng gấp đôi từ 45 lên 103 trong giai đoạn 2014-2017, ngay cả khi các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng được thành lập như IWG (trước đây là Regus) và Trung tâm điều hành tiếp tục triển khai không gian mới và phát triển các sản phẩm hợp tác riêng của họ.

Những năm từ năm 2016 đến năm 2017 là một “điểm nhấn” cho ngành công nghiệp này ở châu Á, báo cáo lưu ý, khi những người thuê văn phòng  quốc tế như WeWork tham gia vào thị trường, và các nhà khai thác địa phương nhanh chóng tăng tốc, bao gồm nake Hub và Ucommune ở Trung Quốc, Awfis ở Ấn Độ và The Working Capitol ở Singapore.

Chính phủ từng bước thúc đẩy sự phát triển của ngành

Mặt khác, một số chính phủ trong khu vực đang tích cực đầu tư cho văn phòng linh hoạt như là một phần của một nỗ lực để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và doanh nhân. Chính phủ Singapore đã thiết lập LaunchPad, một hệ sinh thái khởi nghiệp lấy cảm hứng từ Thung lũng Silicon, trong khi chính phủ New South Wales đã khai trương Trung tâm Khởi nghiệp Sydney rộng 17.000 m2 tại khu thương mại của Sydney vào tháng hai vừa qua. Cả hai cơ sở này đều là nơi có các địa điểm văn phòng linh hoạt, chẳng hạn như địa điểm đầu tiên ở nước ngoài của Ucommune có trụ sở tại Bắc Kinh tại LaunchPad.

Ngoài ra, danh sách các chủ nhà đang tăng lên, với các ví dụ cao bao gồm Kế hoạch chi tiết của Swire Properties ở Hồng Kông, không gian mang thương hiệu Distrii của City Developments Ltd (CDL) ở Singapore, và CapitaLand trung tâm làm việc C3 ở Thượng Hải.

Trong số 12 thị trường châu Á được khảo sát bởi JLL, Thượng Hải, Bắc Kinh và Bengaluru dẫn đầu trong tổng không gian văn phòng linh hoạt, với hơn 200,00 mét vuông diện tích cho thuê ròng trên mỗi thị trường. Hồng Kông, Tokyo và Melbourne đều có diện tích khoảng 100.000 mét vuông, trong khi Singapore có diện tích khoảng 80.000 mét vuông, và Seoul chỉ còn hơn 50.000 mét vuông.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT