Mô hình Co-working và những triển vọng tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 15/06/2018

Đầu năm 2018, theo như  báo cáo được thực hiện bởi CBRE Việt Nam cho thấy, mô hình co-working space đang ngày cảng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam.

Xuất hiện từ năm 2012, đến khoảng đầu tháng 6/2017 đã có đến 17 đơn vị tham gia đầu tư cho mô hình này với khoảng 14.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, mô hình này cũng bắt đầu bén duyên tại Đà nẵng.

Thời điểm 2015 – 2016, để đáp ứng với nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nhu cầu thuê văn phòng ngắn hạn của các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam để thực hiện các dự án, một vài chủ đầu tư như Regus, PGT Tower… đã phát triển các loại hình văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ ở trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Và trong khoảng 2 năm trở lại, mô hình không gian làm việc chung, hướng tới cộng đồng startup trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Tháng 9/2015 tại Hà Nội, co-working space có tên Toong đã ra đời, cung cấp không gian 750 m2 ở phố Tràn Thi. Toong gồm có 2 tầng với mức giá 4USD/3 giờ và 446 USD/tháng.

Không để mình thua thiệt so với thủ đô, tại TP.HCM, một co-working gồm có 3 tầng với diện tích khoảng 1.500 m2 có tên Dreamplex tọa lạc tại quận 1 ra mắt giữa tháng 11/2015 gồm 35 phòng với hơn 10 tỷ đồng vốn đầu tư đã mở ra một xu hướng mới về không gian làm việc tại Việt Nam.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, nguồn cung co-working space tại Việt nam tăng trung bình khoảng 58%/năm.

Tính đến tháng 3 năm 2018, phân khúc thị trường co-working space chiếm khoảng 0.5% diện tích văn phòng truyền thống hạng B tại Đà Nẵng, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại thì đến năm 2020 tổng diện tích cũng chỉ chiếm 2% so với thị trường văn phòng.

Liên quan đến tiềm năng của mô hình co-working space, ông Jeremy Sheldon – Giám đốc Điều hành Dịch vụ thương mại và tích hợp châu Á – Thái Bình Dương của Jones Lang Lasalle(JLL) cho rằng, các công ty sử dụng mô hình này sẽ thúc đẩy được hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như dễ dàng thu hút và giữ chân được người tài.

Thực tế cũng cho thấy, những nới có công nghệ cao, không gian làm việc tích hợp khu ăn uống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe như phòng gym… sẽ mang lại cho nhân viên những trải nghiệm mới đồng thời cũng gia tăng nguồn cảm hứng đối với công việc hơn.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT